Begin typing your search above and press return to search. Press Esc to cancel.

Việt kiều vượt nửa vòng trái đất về Sài Gòn chữa bệnh


Chị Diễm ở Mỹ bị lạc nội mạc tử cung 5 năm nay nhưng không chữa vì chi phí đắt đỏ, nay quyết định về Việt Nam điều trị bởi giá rẻ hơn một nửa.

Chị Ngô Hồng Diễm 38 tuổi, 5 năm nay thường xuyên đau ở vùng bụng và rong kinh khi vào chu kỳ kinh. Mỗi lần lên cơn đau như nghìn mũi kim tiêm vào da thịt, chị phải uống cả vốc thuốc giảm đau trong những ngày hành kinh. "Tôi đau đớn và mệt mỏi vô cùng, số thuốc tôi uống đến nay chắc phải đong bằng giỏ", người phụ nữ chia sẻ.

Tại Mỹ, chị Diễm được bác sĩ chẩn đoán bị lạc nội mạc tử cung. Bác sĩ khuyên chị nên phẫu thuật hở với đường mổ dài khoảng 10 cm để bóc khối lạc nội mạc hoặc điều trị không cần mổ, chi phí 25.000 USD. Phần sợ đau, phần vì chi phí cao nên bà mẹ một con không điều trị và cam chịu đau đớn.

Biết tin ở Việt Nam điều trị bệnh lạc nội mạc tử cung với chi phí thấp hơn 10 lần mà không cần mổ hở, chị Diễm quyết định về nước chữa bệnh. Trực tiếp điều trị cho chị Diễm là thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Minh Đức, Bệnh viện Quốc tế Phúc An Khang ở quận 2, TP HCM. Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết, bác sĩ tư vấn và chỉ định điều trị cho bệnh nhân bằng công nghệ không xâm lấn MR-HIFU. Theo đó, bác sĩ dùng sóng siêu âm khu trú cường độ cao tạo hiệu ứng nhiệt đốt tế bào bị bệnh. Toàn bộ quá trình được kiểm soát và định vị bằng hình ảnh cộng hưởng từ. Ca điều trị kéo dài chưa đầy một tiếng đồng hồ, diệt được trên 90% mô lạc nội mạc, theo bác sĩ.

Vài tiếng đồng hồ sau khi điều trị, chị Diễm được xuất viện. Trở lại Mỹ, từ nửa bên kia địa cầu, người phụ nữ vui mừng gọi điện thông báo cho bác sĩ tình hình sức khỏe hiện tại đã tốt hơn rất nhiều, các triệu chứng rong kinh và đau bụng trong chu kỳ giảm hơn 80%. "Tôi an tâm và sống lạc quan hơn trước, nỗi lo bệnh tật đau đớn không còn ám ảnh thường trực nữa", chị chia sẻ.

Để phòng và phát hiện sớm bệnh lạc nội mạc tử cung, bác sĩ sản phụ khoa khuyến cáo phụ nữ, nhất là chị em trong độ tuổi sinh đẻ nên đi kiểm tra sức khỏe sinh sản định kỳ để có biện pháp can thiệp sớm sẽ mang lại hiệu quả cao. Theo bác sĩ Đức, MR-HIFU là phương pháp hiện đại nhất thế giới được nhiều quốc gia áp dụng trong điều trị lạc nội mạc và u xơ tử cung. Ưu điểm của kỹ thuật này là không xâm lấn, không gây đau, không phải gây mê, ít rủi ro, không ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản và khả năng làm mẹ của phụ nữ. Khi khối lạc nội mạc bị tiêu diệt từ 80%, bệnh nhân có cơ hội lành bệnh hoàn toàn, tỷ lệ không tái phát trong 5 năm lên đến 95%. Chi phí cho một ca điều trị khoảng 60 triệu đồng.

Trần Ngoan
tranngoan@vnexpress.net



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét