Begin typing your search above and press return to search. Press Esc to cancel.

Những người tuyệt đối không ăn hành muối ngày Tết


Những người tuyệt đối không ăn hành muối ngày Tết là bệnh nhân suy thận, viêm loét dạ dày hoặc huyết áp cao.

Cùng với thịt mỡ và bánh chưng, dưa hành đã thân thuộc trong cách nghĩ “Thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ. Cây nêu, tràng pháo, bánh chưng xanh”.

Nguyên liệu để làm hành muối rất đơn giản, bao gồm hành ta đã được phơi khô chưa bóc vỏ, vỏ ngoài già màu vàng sậm, củ nhỏ cỡ khoảng bằng đầu ngón tay người lớn hay hơn một chút, và muối ăn. Hành củ chọn loại đều, chắc củ, không bị thối hỏng, bóc bỏ lớp vỏ già bên ngoài sẽ lộ ra thân củ màu trắng hoặc trắng hơi ngả tím.

Một số nguyên liệu khác có thể đi kèm: cải bẹ (dùng để xếp lớp bổ sung vào vại muối hành); mía lót đáy vại, đường, rượu trắng, dấm bỗng. Tro bếp, phèn chua hoặc nước vo gạo như một dạng thức phụ gia để ngâm hành trước khi muối.

Hành ăn cùng bánh chưng, thịt đông, thịt rán, thịt luộc, hoặc nem… sẽ ngon miệng hơn do hành có vị chua nhẹ, khắc mỡ và giảm ngán cho những món ăn.


Ai không nên ăn hành muối ngày Tết?

Dù hành muối rất có lợi cho sức khỏe, nhưng loại thực phẩm này không nên ăn nhiều. Đặc biệt, nếu hành muối để quá lâu đến mức nước hành nổi váng thì không nên ăn.
Do hành muối là thực phẩm nên men và có rất nhiều muối, nhưng những người có bệnh dưới đây không nên ăn:

Người bị viêm loét dạ dày

Hành muối được lên men nên chứa nhiều axit, vì vậy, những người bị viêm loét dạ dày và mắc các chứng rối loạn tiêu hóa không nên ăn.

Nếu có những bệnh này mà ăn hành muối, dạ dày tiết dịch vị nhiều khiến cho bệnh càng thêm nặng.

Người có bệnh suy thận

Hành muối chứa rất nhiều muối nên những người có bệnh suy thận không nên ăn. Nếu trót ăn loại thực phẩm này sẽ làm muối đọng lại trong cơ thể gây phù, cao huyết áp cho người bệnh.

Một số mẹo chọn hành muối ngon
- Chọn hành tía là ngon nhất hoặc hành trắng, củ đều thì sẽ ngọt, giòn.

- Hành củ chọn loại đều, chắc củ, không bị thối hỏng, bóc bỏ lớp vỏ già bên ngoài sẽ lộ ra thân củ màu trắng hoặc trắng hơi ngả tím.

Hành muối mà ăn cùng bánh chưng, thịt đông... sẽ không còn cảm giác bị ngán mỡ, tăng cảm giác ngon miệng.

Thùy Linh (t/h)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét