Begin typing your search above and press return to search. Press Esc to cancel.

Những căn bệnh thường gặp nhất sau Tết


Thức ăn không đảm bảo vệ sinh, lưu trữ không đúng cách, hay đồ hộp, thức ăn nhanh… chính là nguyên nhân phát sinh nhiều bệnh sau dịp Tết Nguyên đán, đặc biệt là với trẻ em.

Rối loạn tiêu hóa

Báo  Sức khỏe và Đời sống cho biết, việc ăn uống thất thường trong Tết như ăn quá nhiều, quá ít, không đúng bữa, nhiều mỡ, nhiều đạm, uống nhiều rượu bia…  đều là các tác nhân chính gây ra rối loạn tiêu hóa; với các triệu chứng thông thường là tiêu chảy, táo bón, sình bụng và tình trạng chậm tiêu hóa; hấp thu thể hiện từ mức độ rối loạn về sự thèm ăn, đầy bụng, khó tiêu, đắng miệng, ăn không biết ngon; đến hội chứng kém hấp thu như: đi phân sống, trong phân có những thức ăn còn nguyên như chất mỡ, chất thịt…

Rối loạn tiêu hóa là một trong những bệnh phổ biến sau Tết. Ảnh minh họa.

Lúc này, bạn nên đến bệnh viện để được thăm khám, xét nghiệm và chẩn đoán chính xác để có hướng xử lý đúng đắn.  Bên cạnh đó, phải có chế độ vận động, luyện tập thân thể. Chú ý xoa bóp vùng bụng mỗi ngày và tạo một tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng.

Bệnh đường hô hấp

Tác nhân gây ra bệnh đường hô hấp có thể là vi khuẩn (liên cầu, phế cầu, Hemophilus influenzae, Mycoplasma pneumoniae…), virus (RSV, rhinovirus, adenovirus, virus cúm hay á cúm, sởi…). Một căn bệnh phổ biến sau Tết trẻ hay mắc phải là bệnh sởi. Bệnh thường xảy ra quanh năm nhưng gặp nhiều nhất là vào mùa xuân, dễ lây và bùng phát thành dịch.

Sởi thường là lành tính, phục hồi hoàn toàn sau 7 – 10 ngày, tuy nhiên, có một số trường hợp bị biến chứng, nhất là bội nhiễm phổi do các vi khuẩn như tụ cầu, phế cầu, liên cầu trùng, đặc biệt trên cơ địa suy dinh dưỡng. Tuổi dễ mắc bệnh nhất là 2 – 6 tuổi. Virus sởi được phát tán khi người bệnh nói chuyện, ho, hắt hơi, từ đó lây cho người khác.

Bệnh về da


Trong ngày Tết, chúng ta thường trang điểm với những loại trang sức, nước hoa… và đi lại nhiều nơi cùng bạn bè, người thân và đặc biệt với khí hậu nắng nóng của vùng nhiệt đới thì khi đi ra ngoài vào những ngày này, làn da của bạn đã phải nhận hậu quả nếu không được chăm sóc và xử lý kịp thời. Bệnh lý về da hay gặp nhất là viêm da do tiếp xúc thường đi kèm với hiện tượng sưng tấy, mẩn đỏ và ngứa nhưng nó chỉ xuất hiện ở chỗ da tiếp xúc với chất độc, chất gây dị ứng hoặc ánh nắng mặt trời…

Để khắc phục, bạn có thể loại bỏ các nguyên nhân gây viêm da như: do ánh nắng, thay đổi xà phòng, kem dưỡng da , mỹ phẩm hay do đồ trang sức mới, hoặc do nước hoa mới.

Viêm gan và gan nhiễm mỡ

Viêm gan là căn bệnh thường gặp, rất nguy hiểm cho sức khỏe con người. Bất luận là viêm gan do vi khuẩn, virus, do rượu bia, gan nhiễm mỡ… đều có thể phát triển thành viêm gan mãn tính hoặc xơ gan.

Thời gian ăn uống vào dịp Tết thường không điều độ, có thể gây rối loạn sự cân bằng trong quá trình chuyển hóa chất béo. Việc ăn uống với thành phần thức ăn không hợp lý như: nhiều chất béo, mỡ động vật, thức ăn có lượng đường quá cao cũng có khả năng chuyển hóa thành chất béo. Đó là điều kiện phát sinh béo phì và gan nhiễm mỡ.

Việc phát hiện và điều trị sớm viêm gan, có thể ngăn ngừa được xơ gan, ung thư gan. Cho nên sau Tết nên đến các cơ sở y tế để khám và xét nghiệm để phòng ngừa bệnh lý này.

Ngộ độc thực phẩm


Báo Dân trí cho hay, theo báo cáo của Bộ Y tế, trong 9 ngày Tết Nguyên đán Bính Thân, gần 1.500 ca ngộ độc rượu và thực phẩm, trong đó có 2 ca tử vong. Các bác sĩ cảnh báo tình trạng này sẽ còn tăng cao sau Tết.

Nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm là do dùng thức ăn kém vệ sinh hoặc ôi thiu, nhưng cũng có thể do không quen thức ăn hoặc ăn cùng lúc những món kỵ nhau. Ngộ độc thực phẩm có thể gặp ở bất kỳ độ tuổi nào.

Khi bị bệnh, người bệnh thường có biểu hiện nôn ói, tiêu chảy. Tùy theo tác nhân gây ngộ độc mà triệu chứng nôn ói hay tiêu chảy nhiều hơn. Ngộ độc thực phẩm thường khiến người bệnh mất nhiều nước và muối. Nếu không bù vào lượng nước và muối đã mất có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Bệnh táo bón

Nguyên nhân chủ yếu gây bệnh táo bón, nhất là thời điểm sau Tết là do chế độ ăn ít chất xơ và thiếu vận động. Ngoài ra, việc lạm dụng cà phê và các loại nước giải khát có ga càng làm cho cơ thể mất nước nhiều hơn.


Bệnh táo bón ảnh hưởng trầm trọng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Ảnh minh họa.

Bệnh táo bón ảnh hưởng trầm trọng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.Chứng táo bón thường gặp ở phụ nữ hơn là ở nam giới, thường gặp ở những người lao động trí óc hơn là ở những người lao động chân tay.

Theo Đời sống pháp luật

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét